น้ำมันมะพร้าวมีประโยชน์ต่อเส้นผมอย่างไร พร้อมเผยสูตรผมสวยด้วยน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น 

T

ปัจจุบัน น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น เป็นที่นิยมใช้ในวงกว้างมากขึ้น โดยเฉพาะด้านความสวยความงาม ทั้งการบำรุงผิว เครื่องสำอาง การนวดกดจุด น้ำมันสปาผิว หรือ ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ เพราะสรรพคุณน้ำมันมะพร้าวช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่เส้นผม ปกป้องผมแห้งเสียจากความร้อนธรรมชาติ และความร้อนจากอุปกรณ์แต่งผม รวมไปถึงสารเคมีบางชนิด ลดการหลุดร่วงของเส้นผม วันนี้เรามีสาระดี ๆ เกี่ยวกับประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าวต่อเส้นผมและหนังศีรษะ พร้อมสูตรหมักผมสวยด้วยน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น มาให้สาว ๆ ได้นำไปใช้บำรุงผมสวยด้วยค่ะ

น้ำมันมะพร้าวดีต่อเส้นผมและหนังศีรษะอย่างไร 

สำหรับใครที่กำลังชั่งใจว่าจะหมักผมด้วยน้ำมันอะไรดี และทำไมบทความนี้ได้ยกประโยชน์น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นมาแทนที่จะเป็นน้ำมันชนิดอื่น ? เพราะผมของคนเรามีโปรตีนชนิดหนึ่ง ซึ่งน้ำมันมะพร้าวมีความคล้ายคลึงกับโปรตีนดังกล่าว จึงทำให้ยึดเกาะเส้นผมได้ดี อีกทั้งน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นมีโมเลกุลขนาดเล็กมาก สามารถแทรกซึมเข้าสู่เส้นผมได้ดีกว่าน้ำมันแร่และน้ำมันทานตะวัน (mineral oil) ที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรมน้ำมันใส่ผม นอกจากนี้ น้ำมันมะพร้าวมีคุณสมบัติเพิ่มความชุ่มชื้น เป็นมอยเจอร์ไรเซอร์ธรรมชาติ (Moisturizer) มีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินอี และ โมโนลอริน ซึ่งช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะหลายด้าน 

  • มอยเจอร์ไรเซอร์ให้เส้นผม ช่วยปรับสภาพเส้นผม (hair conditioner) ไม่ให้ผมแห้งหยาบ กระด้าง ชี้ฟู หรือแตกปลาย ผมจึงมีน้ำหนัก นุ่ม ลื่น และดกดำ เงางาม 
  • เพิ่มความแข็งแรงให้กับรากผม ทำให้สุขภาพผมดี ยับยั้งการหลุดร่วงของเส้นผม 
  • ชะลอการเกิดหงอก เพราะน้ำมันมะพร้าวมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้ผมงอกใหม่มีเซลล์สร้างเม็ดสีผมแข็งแรง และสุขภาพผิวหนังศีรษะไม่เหี่ยวย่น ข่วยป้องกันผมหงอกก่อนวัย
  • น้ำมันมะพร้าวมีกรดไขมัน โดยเฉพาะกรดลอริกมีฤทธิ์เป็นสารปฏิชีวนะ สามารถฆ่าเชื้อยีสต์ที่ก่อให้เกิดรังแค  

สูตรผมสวยด้วยน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น 

1. สูตรเร่งผมยาวด้วยน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น  

สำหรับใครที่มีผมบาง หรืออยากให้ผมยาวเร็ว ๆ แนะนำใช้น้ำมันมะพร้าวหมักผม เพราะวิตามินและกรดไขมันธรรมชาติในน้ำมันมะพร้าว จะช่วยให้มีผมมีวอลลุ่ม แลดูหนา และยาวเร็วขึ้นกว่าปกติ 

วิธีทำ นำน้ำมันมะพร้าวไปผสมกับน้ำร้อน รอให้ละลายเข้ากันดี จึงนำไปหมักผมให้ทั่วศีรษะ จากนั้นใช้หมวกอาบน้ำ หรือ ผ้าขนหนูผืนเล็กคุณภาพดีคลุมผมทิ้งไว้ ประมาณ 30 นาที แล้วจึงล้างผมให้สะอาด สูตรนี้จะช่วยให้เส้นผมหนา ยาวเร็วขึ้น และผมมีสุขภาพดี 

2. สูตรลดผมมันและขจัดรังแคด้วยน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น 

น้ำมันมะพร้าวมีวิตามินอี และสารต้านอนุมูลอิสระ คอยทำลายเชื้อโรค จึงช่วยลดปัญหารังแค เพียงแค่หยดน้ำมันมะพร้าวลงบนบริเวณศีรษะที่มีรังแค จากนั้นใช้ปลายนิ้วนวดหนังศีรษะให้น้ำมันมะพร้าวซึมเข้าไป แล้วจึงค่อยล้างออกให้สะอาด ทำสัปดาห์ละครั้ง 1-2 ครั้ง ติดต่อกัน จะเริ่มเห็นผลว่ารังแคลดลง 

กรณีมีสภาพหนังศีรษะมันและมีรังแค แนะนำสูตร น้ำมันมะพร้าวผสมน้ำมะนาว เพื่อให้น้ำมะนาวช่วยกำจัดคราบมันบนหนังศีรษะ วิธีทำสูตรลดผมมันและขจัดรังแค เพียงแค่นำน้ำมะพร้าวสกัดเย็น 1 ช้อนโต๊ะ ไปอุ่นในไมโครเวฟประมาณ 1 นาที แล้วหยดน้ำมะนาวสด 1 ช้อนโต๊ะ ลงไปผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำไปหมักผมทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที จึงสระผมปกติ ควรใช้สูตรนี้ 2 ครั้ง / สัปดาห์ 

3. สูตรแก้ผมร่วงด้วยน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น 

สูตรนี้จะเป็นวิธีการใช้น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นฉีดผมก่อนนอน เพื่อชะล้างสิ่งสกปรกตกค้างในเส้นผม บำรุงรากผม ช่วยให้ผมงอกใหม่แข็งแรง แก้ปัญหาผมขาดร่วง และชะลอหงอกก่อนวัยได้อีกด้วย วิธีทำ คือ เติมน้ำมันมะพร้าวลงในขวดสเปรย์ ฉีดพรมบาง ๆ ให้ทั่วเส้นผมและหนังศีรษะ จากนั้นนวดเส้นผมและหนังศีรษะให้ทั่ว ประมาณ 3 นาที เมื่อน้ำมันซึมเข้าสู่เส้นผมและหนังศีรษะดีแล้ว คลุมทับด้วยหมวกอาบน้ำหรือผ้าขนหนูแล้วจึงเข้านอน และสระผมล้างน้ำมันออกหลังจากตื่นนอน สูตรนี้ทำได้บ่อย 2-3 ครั้ง / สัปดาห์  และควรทำต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลา 2 เดือน เพื่อให้ได้ผลลัพท์ที่น่าพอใจ 

4. สูตรแก้ผมเสียจากการทำเคมี ด้วยน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น 

สาว ๆ ที่รักการทำสีผม หรือการที่ตกแต่งผมด้วยสารเคมีสารพัด ไม่ว่าจะดัด ยืด ย้อม ความสวยงามที่อาจต้องแลกมาด้วยผมเสีย แห้งกรอบ ชี้ฟูเหมือนรังนก เรียกผมเสียกลับคืนสู่ผมสวยด้วยการใช้น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น โดยหยดน้ำมันมะพร้าวเล็กน้อยบนฝ่ามือ แล้วนำไปลูบไล้เส้นผมให้ทั่ว โดยเฉพาะปลายผม ที่มักจะมีผมเสีย ผมแตกปลาย เมื่อทาจนทั่วดีแล้ว ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วจึงสระผมปกติ จะช่วยเพิ่มน้ำหนักให้กับเส้นผม ดูมีวอลลุ่ม จัดทรงง่าย