ประกันสุขภาพ IPD OPD คืออะไร ต่างกันอย่างไร ทำประกันสุขภาพแบบไหนดีกว่า

T

ประกันสุขภาพ คือ รูปแบบการประกันภัยชนิดหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวข้องกับสุขภาพของผู้ทำประกันโดยตรง เพื่อช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับค่ารักษาพยาบาลจากความเจ็บป่วยไข้ หรือกรณีที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็นค่ารักษาพยาบาลทั่วไป ค่ายา ค่าผ่าตัด ค่าห้องพักรักษาตัว หรือ ค่าห้อง ICU เป็นต้น 

ด้วยโรคภัย ความเจ็บป่วย และอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่อยู่เหนือการควบคุม สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ทำให้เราไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่า จะต้องมีค่าใช้จ่ายในส่วนเหล่านี้เมื่อไร และค่าใช้จ่ายมากน้อยแค่ไหน ดังนั้น หากมีการทำประกันสุขภาพ ทางบริษัทประกันจะเข้ามาช่วยดูแลค่าใช้จ่ายในส่วนนี้แทน แต่เนื่องจากปัจจุบัน ประกันสุขภาพมีความคุ้มครองหลากหลายรูปแบบ ทั้งที่ให้ความคุ้มครองโรคร้ายแรง คุ้มครองกรณีเกิดอุบัตเหตุ หรือชดเชยรายได้ คุ้มครองกรณีเป็นผู้ป่วยใน IPD หรือผู้ป่วยนอก OPD เป็นต้น 

แล้วประกันสุขภาพ IPD OPD คืออะไร และแตกต่างกันอย่างไร แล้วเราจะเลือกทำประกันสุขภาพแบบไหนดี เพื่อให้ครอบคลุมในการคุ้มครองที่เหมาะสมกับตัวเรามากที่สุด 

ผู้ป่วยนอก OPD และ ผู้ป่วยใน IPD คืออะไร 

ผู้ป่วยนอก OPD ย่อมาจาก Out Patient Department คือ ผู้ป่วยที่รับการรักษาที่โรงพยาบาลหรือที่คลินิก โดยไม่ต้องนอนพักรักษาตัว ส่วนกรณีที่เป็นผู้ป่วยในคือ IPD ย่อมาจาก In Patient Department คือ ผู้ป่วยที่ต้องนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล

ความคุ้มครองประกันสุขภาพ IPD และ ประกันสุขภาพ OPD ต่างกันอย่างไร 

ประกันสุขภาพ IPD คือ การทำประกันสุขภาพผู้ป่วยใน โดยเป็นรูปแบบประกันที่ให้ความคุ้มครองผู้เอาประกันกรณีที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในสถานพยาบาลติดต่อกันเป็นเวลา 6 ชั่วโมงขึ้นไป ซึ่งค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในระหว่างรักษาตัว เช่น ค่าปรึกษาแพทย์ ค่ายา ค่าห้องพัก ค่าอาหาร ค่าผ่าตัด ค่าตรวจทางชีวเคมี ค่า X-Ray และค่าใช้บริการห้อง ICU ทางบริษัทประกันจะเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ 

ประกันสุขภาพ OPD คือ การประกันสุขภาพที่ให้ความคุ้มครองกรณีผู้เอาประกันเข้ารับการรักษาพยาบาล ด้วยอาการเจ็บป่วยไม่รุนแรง ไม่ต้องนอนพักรักษาที่สถานพยาบาล เช่น โรคหวัด มีอาการปวดศีรษะต่าง ๆ ปวดท้อง แผลอุบัติเหตุหกล้ม มีดบาด หรือหมอนัดดูอาการ เป็นต้น แล้วมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นค่าตรวจ ค่าปรึกษาแพทย์ ค่ายา ค่าบริการทางการแพทย์ และค่าใช้จ่ายทั่วไปในโรงพยาบาล ผู้เอาประกันไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลเอง แต่จะต้องจ่ายส่วนต่างที่เกินวงเงินคุ้มครองตามกรมธรรม์ 

ระหว่างประกันสุขภาพ IPD กับ ประกันสุขภาพ OPD เลือกแบบไหนดี

หากคุณมักจะมีอาการเจ็บป่วยบ่อย หรือมีความจำเป็นที่ต้องเข้ารับการรักษาบ่อย ๆ ยิ่งปัจจุบันปัจจัยเสี่ยงก่อให้เกิดโรคและความเจ็บป่วยต่าง ๆ มีมากขึ้น เช่น มลพิษทางอากาศที่เป็นสาเหตุของอาการภูมิแพ้ ผื่นคัน รวมไปถึงโรคอื่น ๆ อีกมากมาย การเลือกทำประกันสุขภาพ OPD จะช่วยตอบโจทย์ได้มากกว่า  

ส่วนการทำประกันสุขภาพ IPD เหมาะกับทุกเพศทุกวัย และทุกสายอาชีพ เพราะเราไม่รู้ว่าจะเกิดอาการเจ็บป่วยรุนแรง หรืออุบัติเหตุที่อาจต้องนอนพักรักษาตัว และเกิดค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงระหว่างรักษาตัวเมื่อไร  ดังนั้น ควรมีการทำประกันผู้ป่วยใน IPD ติดไว้อย่างน้อยสัก 1 ฉบับ เพื่อเป็นหลักประกันสำหรับค่ารักษาที่อาจเกิดขึ้นเมื่อไรก็ได้ในอนาคต นอกจากนี้ ยังเหมาะอย่างยิ่งสำหรับพนักงานบริษัทที่มีประกันสังคม หรือประกันสุขภาพที่เป็นสวัสดิการจากบริษัทคุ้มครองอยู่แล้ว เพราะวงเงินในการรักษาที่จำกัดและไม่สูงมากพอเมื่อต้องรักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน IPD