ประโยชน์ของการดื่มน้ำมะพร้าวมีอะไรบ้าง เป็นประจำเดือนดื่มน้ำมะพร้าวได้ไหม 

T

เคยได้ยินว่ากินน้ำมะพร้าวดีต่อสุขภาพ แต่เคยสงสัยกันไหมว่ากินน้ำมะพร้าวทุกวันดีไหม หรือต้องกินน้ำมะพร้าว 7 วันจึงจะดีต่อสุขภาพตามที่ได้ยินกันมา วันนี้แอดมินจึงรวบรวมข้อมูลดื่มน้ำมะพร้าวดียังไง และเทคนิคดื่มน้ำมะพร้าวอย่างไรให้ได้ประโยชน์ดีต่อสุขภาพมาฝากในบทความนี้แล้วค่ะ 

น้ำมะพร้าวมีประโยชน์อะไรบ้าง 

1. น้ำมะพร้าวมีฤทธิ์เย็น และรสหวานธรรมชาติ ช่วยดับกระหายคลายร้อน และแก้อาการร้อนในได้ดี

2. น้ำมะพร้าวมีเกลือแร่ธรรมชาติ สามารถดื่มน้ำมะพร้าวเพื่อทดแทนเกลือแร่ในภาวะขาดน้ำได้ 

3. น้ำมะพร้าวมีฮอร์โมนเอสโตรเจน เป็นฮอร์โมนเพศหญิง จึงมีประโยชน์ น้ำมะพร้าว ผู้หญิงดื่มแล้วช่วยเสริมสร้างคอลลาเจ อิลาสติน ช่วยให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่งอย่างเป็นธรรมชาติ

4. น้ำมะพร้าวมีคุณสมบัติในการช่วยย่อยอาหาร ช่วยลดอาการกรดไหลย้อนได้ 

5. น้ำมะพร้าวช่วยขับปัสสาวะ และบรรเทาอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ 

6. น้ำมะพร้าวมีไขมันไตรกลีเซอไรด์ ช่วยเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดดีในเลือด มีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจ 

7. น้ำมะพร้าว เนื้อมะพร้าว และน้ำมันมะพร้าวอ่อน อุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น วิตามินบี วิตามินซี เหล็ก แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม  กรดอะมิโน และไขมันดีที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย 

8. น้ำมะพร้าวช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพราะช่วยป้องกันภาวะไขมันในเลือดสูง เนื่องจากความหวานจากน้ำมะพร้าว เป็นความหวานธรรมชาติ แต่ไม่ควรดื่มในน้ำมะพร้าวในปริมาณที่มากเกินไป เพราะในน้ำมะพร้าวยังคงมีน้ำตาล แม้จะเป็นน้ำตาลจากธรรมชาติก็ตาม เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพผู้ป่วยเบาหวาน 

ดื่มน้ำมะพร้าวอย่างไรให้ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพ

1. ดื่มน้ำมะพร้าวก่อนนอน 

เหล่ากูรูสายสุขภาพมักจะแนะนำให้ดื่มน้ำมะพร้าวก่อนนอน เพราะเชื่อว่าประโยชน์น้ำมะพร้าวก่อนนอน จะช่วยฟื้นฟูและบำรุงร่างกายได้ดีในเวลาที่เรานอนหลับ ช่วยให้ประสิทธิภาพการดูดซึมสารอาหารเข้าสู่ร่างกายได้ดีขึ้น ส่งผลต่อผิวพรรณเรียบเนียน แลดูสวย สดใส สดชื่น เปล่งปลั่ง และช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย 

2. ดื่มน้ำมะพร้าวแก้อาการท้องเสีย หรือเมื่อมีอาการอ่อนเพลีย 

เมื่อเกิดอาการท้องเสีย ถ่ายท้องหลายรอบ จนรู้สึกอ่อนแรง อ่อนเพลีย ควรดื่มน้ำมะพร้าว เพราะน้ำมะพร้าวมีเกลือแร่ ช่วยทดแทนการสูญเสียน้ำและเกลือแร่จากอาการท้องเสีย แก้อาการอ่อนเพลีย ลดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะขาดน้ำ และเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย ช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูตัวเองได้เร็วขึ้น 

3. น้ำมะพร้าว กับ ประจำเดือน 

จากข้อมูลทางโภชนาการ จากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ระบุไว้ว่า ผู้หญิงที่ดื่มน้ำมะพร้าวก่อนมีประจำเดือน อาจส่งผลให้ประจำเดือนคลาดเคลื่อน หรือมาช้ากว่าปกติ แต่ก็อาจเกิดขึ้นได้กับผู้หญิงบางคนเท่านั้น ซึ่งจะขึ้นอยู่กับหลาย ๆ ปัจจัย เช่น ปริมาณฮอร์โมนในน้ำมะพร้าวแต่ละลูก ปริมาณน้ำมะพร้าวที่ดื่ม รวมไปถึงการตอบสนองต่อฮอร์โมนในน้ำมะพร้าวของแต่ละคน เนื่องจากปริมาณปัจจัยเหล่านี้ล้วนแต่ไม่เท่ากัน และต่อให้ขณะมีประจำเดือนก็สามารถดื่มน้ำมะพร้าวได้ปกติ แต่ควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสม และผู้หญิงที่เพิ่งหมดประจำเดือนควรดื่มน้ำมะพร้าว เพราะมะพร้าวมีเกลือแร่และสารอาหารช่วยฟื้นฟูร่างกายหลังเสียเลือดจำนวนมาก ช่วยเพิ่มพลังงานให้ร่างกาย ทำให้กลับมาแข็งแรง สดใส หายอ่อนเพลียจากการเสียเลือดได้อย่างรวดเร็ว 

4. ดื่มชะลอความชรา 

การดื่มน้ำมะพร้าวทุกวัน ตั้งแต่วัยเด็ก หรือเมื่อเริ่มหนุ่มสาว โดยดื่มน้ำมะพร้าวสดไม่เกินวันละ 1 ลูก เป็นประจำ จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง สดชื่น ต่อต้านริ้วรอย ชะลอความแก่ ทำให้ไม่แก่ง่าย ส่วนสตรีวัยกลางคนหรือวัยทอง ควรดื่มน้ำมะพร้าวสดสัปดาห์ละ 2 – 3 ลูก จะช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศหญิงให้สมดุล ชะลอความแก่ ร่างกายแข็งแรง ผิวพรรณสดใสกว่าคนวัยเดียวกัน 

ใครไม่ควรดื่มน้ำมะพร้าว หรือควรจำกัดในการดื่มมะพร้าว 

แม้ว่าน้ำมะพร้าวมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย แต่ใช่ว่าจะดื่มน้ำมะพร้าวได้ทุกคน เพราะผู้ป่วยโรคบางชนิดก็มีข้อจำกัดในการดื่มน้ำมะพร้าว เพื่อไม่ให้เกิดผลข้างเคียงที่อาจเป็นอันตรายได้ โดยผู้ที่ควรงดหรือระมัดระวังในการดื่มน้ำมะพร้าว ได้แก่ 

  1. ผู้ป่วยหัวใจเต้นผิดจังหวะ เพราะในน้ำมะพร้าวมีโพแทสเซียมสูง หากดื่มเยอะเกินไป อาจส่งผลกระทบต่อโรคหัวใจที่เป็นอยู่ จึงไม่ควรดื่มน้ำมะพร้าวเกิน 2 ลูก / สัปดาห์ 

  1. ผู้ป่วยโรคไต เนื่องจากในน้ำมะพร้าวมีสารช่วยขับปัสสาวะ หากร่างกายผู้ป่วยมีการขับปัสสาวะมากเกินไป จะทำให้ร่างกายขาดน้ำ ส่งผลให้ผู้ป่วยโรคไตหัวใจวายได้ จึงไม่ควรดื่มน้ำมะพร้าวเกิน 2 ลูก / สัปดาห์ หรือขอคำแนะนำจากแพทย์ 

  1. ผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพราะถึงน้ำมะพร้าวมีรสหวานจากธรรมชาติ แต่ในน้ำมะพร้าวก็ยังมีคาร์โบไฮเดรต ที่จะถูกย่อยแล้วเปลี่ยนไปเป็นน้ำตาลอยู่ดี ดังนั้น ผู้ป่วยเบาหวานจึงควรระมัดระวังในการดื่มน้ำมะพร้าว แนะนำให้ไม่เกิน 2 ลูก / สัปดาห์ หรือปรึกษาแพทย์ก่อนดื่มน้ำมะพร้าว ดีที่สุด