อัพเดทเทรนด์สีปี 2024 Color Trends ที่มีอิทธิพลต่อการตลาด

T

สี เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเราแทบทุกอย่าง ตั้งแต่ สีบ้าน สีของแต่ละห้อง สีเสื้อผ้า วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือสื่อสาร ล้วนแต่มีสีสันที่ให้ความรู้สึกต่างกันไป และมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคในการเลือกซื้อเลือกใช้ได้เช่นกัน โดยแต่ละปีจะมีแนวทางของสีที่ถูกให้เป็นสีประจำปี และเทรนด์สีที่จะมีบทบาทต่อตลาดโลก ทั้งในวงการแฟชั่น เสื้อผ้า สีผม เครื่องสำอาง เฟอร์นิเจอร์ รวมไปถึงการออกแบบ ตกแต่งภายใน อุตสาหกรรม โดยเทรนด์สีปี 2024 ที่คาดว่าจะเป็นสีที่ส่งผลต่อการตลาด ล้วนแต่เป็นเฉดสีที่มีความแปลกใหม่ ให้ความรู้สึกที่แตกต่างไปจากเดิม มีความคิดสร้างสรรค์ ตอบรับกับไลฟสไตล์ในยุคดิจิทัลที่กำลังพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เสริมความสมดุลให้กับผู้บริโภคที่ต้องปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว

Pinecone (18-3944 TCX) และ Nutshell 

เฉดสีน้ำตาลสไตล์ retro ยุค 1950 – 1970 และ เฉดสีน้ำตาลอบอุ่น ที่ถูกนำกลับเข้าสู่วงการอีกครั้ง เพราะเป็นสีที่เชื่อมโยงกับธรรมชาติ ให้ความรู้สึกสงบ ผ่อนคลาย ลดความกดดัน ความเครียดจากโลกดิจิทัล เสริมสร้างความสมดุลให้กับชีวิต ทำให้เฉดสีน้ำตาลธรรมชาติ Pinecone เป็นเทรนด์สีปี 2567 ที่ถูกนำมาใช้กับเฟอร์นิเจอร์ไม้ และการตกแต่งสถานที่ บ้านและอาคารต่าง ๆ มากขึ้น และยังนิยมใช้เป็นตัวแทนสื่อถึงการรักษ์โลก โดยเฉพาะแพ็กเกจจิ้งคราฟ เพราะไม่มีการเจือสีสังเคราะห์ที่ทำให้ยากต่อการรีไซเคิล แสดงถึงความยั่งยืนได้เป็นอย่างดี 

Rich Gold 

เฉดสีเบจแกมทอง ออกไปทางน้ำตาลจากพืชพรรณธรรมชาติ ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย สะท้อนมาจากเหตุการณ์ในช่วงโควิดที่ผ่านมา การลาออกจากงาน การถูกเลิกจ้างงานของผู้คน แล้วต้องพากันกลับไปสู่บ้านเกิดที่ต่างจังหวัดกันมากขึ้น ได้สัมผัสกับธรรมชาติที่แท้จริง ช่วยบำบัดจิตใจให้สงบ ผ่อนคลายจากความเครียด อีกทั้งโทนสีเบจแกมทองสื่อถึงความถ่อนตน ไม่หวือหวา มีเอกลักษณ์เฉพาะตน 

Spiny starfish isolated on white background

Coral Gold (16-1337 TCX) 

เฉดสีส้มอมน้ำตาล ตัวแทนแห่งพลังบวก สื่อถึงความสุข ผ่อนคลาย การบำบัดจิตใจ มีสุขภาพดี เป็นเฉดสีของการเปลี่ยนแปลงไปสู่การมีชีวิตชีวา เหมาะกับการนำไปใช้เพื่อเพิ่มความผ่อนคลายในสถานที่ต่าง ๆ ได้รับความนิยมนำไปใช้กับอาคาร สถานที่ต่าง ๆ ที่ต้องการเพิ่มความผ่อนคลายให้กับผู้อาศัย ผู้ใช้บริการ โดยเกาะกลุ่มที่อสังหา ทั้งในรูปแบบบ้าน ที่อยู่อาศัย และ พื้นที่ Muti-Function ของกิจกรรมแหล่ง Community 

Apricot Crush 

เฉดสีส้มที่แฝงไปด้วยความอบอุ่น แต่อ่อนหวาน ไม่ร้อนแรงเกินไป สื่อถึงไลฟ์สไตล์ที่มีชีวิตชีวา สดชื่น สดใส กระตือรือร้น ให้แรงบันดาลใจ ไอเดียใหม่ ๆ และ WGSN (World Global Style Network) ได้ประกาศให้ สี Apricot Crush เป็นสี Pantone ประจำปี 2024 ซึ่งจะมีอิทธิพลต่อผลิตภัณฑ์และสินค้าในทุกวงการ โดยเฉพาะเทรนด์แฟชั่น

Butterfly (12-0322 TCX) 

เฉดสีเขียวอ่อนดิจิทัลที่ลดความเข้มข้นของการเรืองแสงให้อ่อนลง สื่อถึงการใช้เทคโนโลยีควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับกระแสความต้องการอยู่ร่วมกับธรรมชาติมากขึ้น

  • Cyber Lime เฉดสีเขียวที่ให้ความรู้สึกสดใส สนุกสนาน ความเยาว์วัย สื่อถึงการมองโลกในแง่ดี และการเชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกัน 

  • Sage Leaf เฉดสีที่มีการนำสีเขียวธรรมชาติเข้ามาผสมผสาน จนได้สีที่ให้ความรู้สึกเย็นตา เย็นใจ รู้สึกสงบ ผ่อนคลาย เหมือนกำลังพักผ่อนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ เหมาะกับการนำไปใช้งานตกแต่งภายใน 

Carpi (15-4722 TCX) 

เฉดสีฟ้าอมเขียว สื่อถึงพลังงานด้านโชคลาภ ในอดีตใช้เป็นสีที่เชื่อมต่อระหว่างมนุษย์กับพระเจ้า อีกทั้งยังเป็นสีของหินเทอควอยส์ ที่มีความเชื่อกันว่าเป็นหินนำโชค นิยมนำไปใช้ออกแบบจิวเวอร์รี่ต่าง ๆ ให้ความสวยงามและเป็นการมูเตลูไปในตัว 

  • Elemental Blue เฉดสีฟ้าหม่น สื่อถึง “การตระหนักรู้” เข้าใจและสามารถจัดการชีวิตให้มีความบาลานซ์ ระหว่างการใช้ชีวิตและการทำงาน แบบ Work Life Balance 

  • Galantic Cobalt เฉดสีน้ำเงิน มีเสน่ห์ ลึกลับ น่าค้นหา สื่อถึงความล้ำสมัย ยุค Mataverse และอาจถูกนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์ในธุรกิจต่าง ๆ มากขึ้นในปี 2024 เช่น เครื่องประดับ เครื่องสำอาง สปอร์ตแวร์ ร้านเครื่องดื่ม 

Violet Storm (18-3944 TCX)

เฉดสีม่วงแห่งความหรูหรา ที่จำกัดไว้เฉพาะราชวงศ์และชนชั้นสูงในอดีต ก่อนที่จะกลายเป็นสีแห่งความเท่าเทียมด้านมนุษยชน เพราะใคร ๆ ก็สามารถเข้าถึงและใช้สีม่วงได้ โดยไม่จำกัดเพศและชนชั้น จึงมีการนำสีม่วงมาใช้เป็นสัญลักษณ์การไม่จำกัดเพศ เหมาะกับวงการแฟชั่นที่ไร้ขีดจำกัด ไม่ต้องการแบ่งแยก นอกจากนี้ ในทางวิทยาศาสตร์พบว่า สีม่วงมีคลื่นสเปกตรัมไกลที่สุด จึงดึงดูดความสนใจและสะดุดตาได้ง่ายกว่า สีม่วงจึงเป็นอีกสีที่ติดเทรนด์ปี 2024 

  • Digital Lavender เฉดสีม่วงลาเวนเดอร์ โทนสีพาสเทลให้ความอ่อนโยน ดูละมุน อ่อนหวานมากขึ้น สื่อถึงความเงียบสงบ ความมั่นคง และการหยุดพักจากโลกดิจิทัล และเนื่องจากดอกลาเวนเดอร์คือดอกไม้ชนิดดอกสมบูรณ์เพศ สีม่วงลาเวนเดอร์จึงเป็นตัวแทนความหลากหลายทางเพศได้อีกด้วย 

Raspberry Rose (18-2333 TCX) 

เฉดสีชมพูเข้ม ชมพูจัดจ้าน ที่ให้ความสวยแต่ไม่อ่อนหวานจนเลี่ยน โดดเด่น และยังแฝงไปด้วยความเข้มแข็ง กล้าหาญ สื่อถึงความเป็นกลาง ไร้เพศ ไร้การแบ่งแยก เป็นสีที่ถูกนำไปใช้เป็นสัญลักษณ์ในการเรียกร้องความเสมอภาคของผู้หญิง Women’ s March และนิยมนำสี Raspberry Rose ไปใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องมือสื่อสาร มือถือ แพ็กเกจจิ้งเครื่องดื่ม รวมไปถึงวงการแฟชั่นสีผม 

  • Fondant Pink เฉดสีชมพูพาสเทล ที่มีการนำสีดำลงไปผสมเล็กน้อย จนคล้ายคลึงกับสีม่วงไลแลคและสีม่วงลาเวนเดอร์ สื่อถึงความพึงพอใจในชีวิตที่เงียบสงบ

Radiant Red 

เฉดสีแดง Radiant Red สีของฤดูร้อนปี 2024 สีเปี่ยมเสน่ห์และเย้ายวน ที่สะกดสายตาและดึงดูดใจได้ดี และสื่อถึงจุดเปลี่ยนจากโลกแห่งความจริงสู่โลกดิจิทัล 

  • Astro Dust เฉดสีแดง จากสีสันของอวกาศ สื่อถึงความรุ่งเรืองของเทคโนโลยีและความหวังการท่องโลกอวกาศในอนาคตกลายเป็นจริง