แก้ปัญหาผมแตกปลาย โดยไม่ต้องตัด 

T

อีกปัญหาของสาว ๆ ที่มักเจอะเจอ คือ เรื่องปัญหาเส้นผม ยิ่งใครชอบการแต่งผม ดัด ยืด ทำสี ใช้ความร้อนตกแต่งทรงผมบ่อย ๆ ย่อมหนีไม่พ้นกับปัญหาผมแตกปลาย ที่คอยรบกวนสายตา เห็นทีไรก็ชวนหงุดหงิด รำคาญหัวใจเสียจริง ๆ หลายคนต้องจำใจตัดปัญหาด้วยการตัดผมทิ้ง ทั้ง ๆ ที่กว่าจะไว้ผมยาวได้ต้องใช้เวลาแสนนาน วันนี้แอดมินจึงมีทางออกมาแนะนำให้สาว ๆ ด้วยวิธีแก้ผมแตกปลาย ทำอย่างไรให้ผมกลับมามีสุขภาพดี โดยไม่ต้องตัดทิ้ง ซึ่งทำตามได้ไม่ยากเลยค่ะ 

ปัจจัยที่ทำให้ผมแตกปลายมีอะไรบ้าง 

ก่อนอื่นเรามาดูสาเหตุของผมแตกปลายมีอะไรบ้าง จะได้หลีกเลี่ยงหรือป้องกันได้อย่างถูกวิธี 

  • สภาวะแวดล้อม เช่น สภาพอากาศ มลพิษ แสงแดด อากาศชื้น เป็นต้น 
  • การใช้ความร้อนกับเส้นผมบ่อย ๆ 
  • การทำเคมี เช่น การทำสีผม การดัดผม การยืดผม หรือตกแต่งเส้นผมด้วยผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ 
  • การหวีหรือแปรงผมแรงเกินไป 
  • การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมกับสภาพเส้นผม 

ทำอย่างไรให้ผมแตกปลายกลับมาสวยโดยไม่ต้องตัดผม 

1. อย่าขยี้ผมแรง ๆ  ด้วยผ้าขนหนู

หลังจากสระผม หลายคนมักจะนำผ้าขนหนูมาเช็ดขยี้ผม หรือถูผมแรง ๆ แต่รู้ไหมว่า การทำเช่นนั้น ทำให้เกิดการเสียดสีระหว่างเนื้อผ้าหยาบ ๆ กับผมเปียก ซึ่งเป็นช่วงที่เส้นผมอ่อนแอ มีความเปราะบาง ทำให้เส้นผมเปราะขาด และหลุดร่วงได้ง่าย อีกทั้งยังเป็นสาเหตุทำให้เส้นผมแตกปลายได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม วิธีการเช็ดผมที่ดีต่อสุขภาพเส้นผม คือ การเลือกใช้ผ้าขนหนูที่ซับน้ำได้ดี มีความนุ่ม ไม่หยาบกระด้าง เช่น ผ้าเช็ดผมผ้าฝ้าย  หรือผ้าไมโครไฟเบอร์ และค่อย ๆ ซับน้ำออกแทนการเช็ดถูเส้นผมแรง ๆ ช่วยถนอมเส้นผมไม่ให้เปราะหรือแตกปลายได้ 

2. ห้ามหวีผมตอนเปียก ๆ 

เมื่อผมเปียก ผมชื้น หรือหลังสระผมเสร็จใหม่ ๆ ไม่ควรหวีผมทันที เพราะผมเปียก คือช่วงเวลาที่เส้นผมอ่อนแอที่สุด จะทำให้ผมขาดหลุดร่วงและแตกปลายได้ง่าย ควรซับน้ำหรือเป่าผมให้แห้งด้วยลมเย็นก่อน แล้วจึงค่อยหวี เพราะการหวีผมตอนที่ผมแห้งแล้ว จะหวีได้ง่ายกว่าตอนผมเปียก ผมไม่ขาด และไม่พันกันยุ่งเหยิงอีกด้วย 

3. ไม่ใช่ความร้อนกับเส้นผม 

หยุดการใช้ความร้อนกับเส้นผม ไม่ว่าจะเป็นการไดร์ผม (หากต้องการให้ผมแห้ง และเพื่อป้องกันความชื้นที่อาจทำให้เกิดเชื้อรา อาจเปลี่ยนไปใช้เป่าด้วยลมเย็นแทน) การหนีบผม การม้วนผม แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้ความร้อนกับเส้นผมจริง ๆ ควรปกป้องเส้นผมจากความร้อนด้วยเซรั่ม น้ำมัน หรือสเปรย์กันความร้อนเสียก่อน ช่วยรักษาเส้นผมไม่ให้เกิดความเสียหายมากเกินไป 

4. หลีกเลี่ยงการสระผมด้วยน้ำอุ่น 

การสระผมด้วยน้ำอุ่น หรือน้ำค่อนข้างร้อน ส่งผลเสียต่อโครงสร้างเส้นผม เพราะความร้อนจะทำลายความสมดุลของน้ำมันบนหนังศีรษะ ทำให้ผมขาดความชุ่มชื้น จนอาจเกิดรังแค ผมแห้งเสีย และผมแตกปลายได้ 

5. หมักผมบ่อย ๆ 

การหมักผม เป็นการเติมสารอาหารให้กับเส้นผม ช่วยฟื้นฟูให้เส้นผมแข็งแรง มีน้ำหนัก ไม่แตกปลายง่าย ๆ ส่วนหมักผมด้วยอะไรดี แนะนำให้หมักผมกับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติช่วยแก้ปัญหาผมแห้งเสีย ช่วยล็อคความชุ่มชื้นให้กับเส้นผม อย่าง น้ำมันมะพร้าว น้ำผึ้ง หรือ ทรีทเม้นต์ผม มาส์กหมักผม อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ช่วยบำรุงผมให้ชุ่มชื้นและแข็งแรง ไม่แห้งเสียและแตกปลาย 

6. เล็มปลายผมแห้งเสียออกบ้าง 

การเล็มปลายผมที่แห้งเสีย เป็นวิธีแก้ผมแตกปลายเร่งด่วน ซึ่งเป็นทางเลือกของคนที่มีผมแตกปลายมากจนต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน กว่าที่เส้นผมจะกลับมามีสุขภาพดีได้ดังเดิม และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ผมแตกปลายลุกลามมากไปกว่าเดิม การคอยหมั่นเล็มปลายผมออก ก็ถือว่าเป็นอีกวิธีที่เหมาะสม แต่ถ้าใครยังไม่ถึงขั้นต้องเล็มผมแตกปลายแบบนี้ ควรทำและงดเว้นตาม 5 ข้อแรกที่กล่าวไว้ เพื่อจะได้ไม่ต้องมาถึงข้อสุดท้ายนี้ ที่ต้องจบด้วยการเล็มผมบ่อย ๆ ดีกว่าค่ะ แต่ถึงจะต้องคอยเล็มปลายผม แต่ก็ไม่ถึงกับต้องตัดผมให้ช้ำใจนะคะสาว ๆ