เลือกใช้ผ้าเช็ดเท้าแบบไหนดีให้เหมาะกับการใช้งานและคุ้มค่า คุ้มราคา

T

บทความนี้เราจะมากล่าวถึงประโยชน์ของผ้าเช็ดเท้า และการเลือกผ้าเช็ดเท้าให้ใช้งานได้อย่างเหมาะสมและคุ้มค่า เพื่อเป็นประโยชน์ทั้งต่อผู้ที่กำลังมองหาผ้าเช็ดเท้าไว้ใช้งานในบ้าน สถานที่พักอาศัย หรือใช้ในกิจการเชิงพาณิชย์และธุรกิจต่างๆ 

ผ้าเช็ดเท้า ภาษาอังกฤษจะเรียกว่า towel ซึ่งเป็นอีกไอเทมที่มักจะมีกันทุกบ้าน หรือแม้แต่ในกิจการบริการ และสถานที่พักต่างๆ เช่น โรงแรม โรงพยาบาล โรงแรม บ้านพักตากอากาศ สปา ฯลฯ เนื่องจากผ้าเช็ดเท้าคืออีกตัวช่วยในการรักษาความสะอาด เพราะถ้าหากไม่มีผ้าหรือพรมเช็ดเท้าคอยดักฝุ่นที่ติดมากับเท้าของเรา บ้านก็อาจจะเต็มไปด้วยฝุ่นละออง และเรารวมทั้งคนในบ้านก็จะสูดดมเอาฝุ่นเข้าไปในปอดโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเลือกผ้าเช็ดเท้าคุณสมบัติดักฝุ่น เพื่อทำความสะอาดเท้า หรือซับน้ำจากเท้าเมื่อออกจากห้องน้ำ เพื่อจะได้ไม่ทำให้พื้นผิวบริเวณอื่นๆเปียกน้ำและอาจเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มจากการเดินขณะที่เท้าเปียก ดังนั้นการเลือกผ้าเช็ดเท้าให้เหมาะกับการใช้งานในแต่ละพื้นที่ของบ้าน ทำให้ใช้ผ้าเช็ดเท้ามีประโยชน์ได้อย่างสูงสุด เราไปดูกันเลยดีกว่าว่าควรเลือกใช้ผ้าเช็ดเท้าแบบไหนให้เหมาะแต่ละพื้นที่ และเกิดความคุ้มค่าต่อการใช้งาน 

ชนิดของผ้าเช็ดเท้าและการเลือกใช้งาน

ปัจจุบันมีผ้าเช็ดเท้าสวยๆและหลากหลายชนิด จนอาจเลือกไม่ถูกว่าจะใช้ผ้าเช็ดเท้าแบบไหนดี เรามาดูกันว่าชนิดของผ้าเช็ดเท้ากันก่อน และใช้ผ้าเช็ดเท้าชนิดไหนให้ตรงกับการใช้งาน 

1. ผ้าเช็ดเท้าดักฝุ่น 

ผ้าเช็ดเท้าใยมะพร้าว คือ ผ้าเช็ดเท้าที่ทำจากวัตถุดิบธรรมชาติ อย่าง เส้นใยมะพร้าว ซึ่งมีแข็งแรง ทนทานต่อการใช้งานได้นาน ช่วยป้องกันฝุ่นละอองไม่ให้ฟุ้งกระจาย โดยเฉพาะเวลาที่ฝนตกแล้วเท้าเหยียบย่ำน้ำสกปรก ดินโคลน ผ้าเช็ดเท้าใยมะพร้าวจะเช็ดพื้นรองเท้าได้ดีมาก และยังช่วยป้องกันการลื่นได้ด้วย เหมาะในการวางใช้งานหน้าประตูทางเข้าบ้าน หรือหน้าประตูทางเข้าอาคารต่างๆ และบริเวณต่างๆที่ไม่ต้องการให้คราบสกปรกหรือฝุ่นเข้าภายในอาคาร 

ผ้าเช็ดเท้าโพลีเอสเตอร์ ผลิตจากใยโพลีเอสเตอร์ 100 % โดยจะมีลักษณะเป็นขนที่ไม่นุ่มมาก แต่ซับน้ำได้ ป้องกันคราบสกปรกและดักฝุ่นได้ดี มักจะมียางกันลื่นด้านหลัง เลือกใช้งานได้ง่าย เพราะมีสีสันให้เลือกหลากหลาย จะนำไปวางไว้ใช้ในห้องนั่งเล่นหรือห้องนอนก็เหมาะ

ผ้าเช็ดเท้านาโน คือ ผ้าเช็ดเท้าที่ผลิตจากผ้านาโนที่มีคุณสมบัติพิเศษ ไม่สะสมฝุ่น แห้งเร็ว ไม่ก่อให้เกิดเชื้อรา เนื้อผ้าละเอียด ผิวเรียบเนียน ลดการสะสมกลิ่นอับต่างๆ จึงเหมาะกับบ้านหรือสถานที่ที่มีผู้เป็นโรคภูมิแพ้อาศัยอยู่ โดยผ้าเช็ดเท้านาโนเหมาะกับการใช้งานแทบในทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือ ห้องทำงาน 

ผ้าเช็ดเท้าไมโครไฟเบอร์ ผ้าเช็ดเท้าไมโคไฟเบอร์จะมีขนาดเส้นใยเล็กกว่าผ้านาโน จึงมีเนื้อละเอียดและน้ำหนักเบากว่า เมื่อใช้เช็ดเท้าจะรู้สึกนุ่มสบายเท้า ดูดซับน้ำได้ดีกว่าผ้านาโน กักเก็บและป้องกันฝุ่นได้ดี อีกทั้งยังดูสวยหรูอีกด้วย เหมาะกับการใช้งานในห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องครัว และหน้าห้องน้ำ 

ผ้าเช็ดเท้ายาง PVC และไวนิล ผ้าเช็ดเท้าชนิดนี้จะผลิตจากวัสดุยางกึ่งสังเคราะห์ หรือ PVC มีเส้นใยขนาดใหญ่ หนา แต่น้ำหนักเบา มีความยืดหยุ่นสูง ดักฝุ่น ทราย และคราบสกปรกต่างๆได้ระดับหนึ่ง แต่ไม่สะสมกลิ่นอับ ไม่ต้องทำความสะอาดบ่อย จึงดูแลง่าย และมีราคาถูก มีหลากหลายขนาด และสีสันให้เลือกเยอะ เหมาะต่อการใช้งานหน้าห้องน้ำ สระว่ายน้ำ หน้าอาคาร หรือแม้แต่ในรถยนต์  

2. ผ้าเช็ดเท้ากันลื่น 

ส่วนใหญ่ผ้าเช็ดเท้ากันลื่นจะเป็นผ้าเช็ดเท้าแบบยาง PVC มีทั้งแบบนิ่ม ที่มีตัวดูดสูญญากาศด้านล่างเพื่อยึดติดกันลื่น และ PVC แบบแข็ง ที่จะเป็นชิ้นๆ แล้วนำมาวางประกอบกัน โดยแผ่นพีวีซีด้านบนจะไม่กักเก็บน้ำ จึงแห้งเร็ว มีความยืดหยุ่น ทนทาน ใช้งานได้นาน เหมาะกับการวางในบริเวณที่พื้นมักจะเปียกน้ำ อย่างหน้าหรือในห้องน้ำ ห้องครัว หรือบริเวณที่อาจโดนฝนสาดได้ง่าย เช่น ระเบียง 

3. ผ้าขนหนูเช็ดเท้า 

ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ จากใยฝ้าย 100% ซึ่งเป็นเนื้อผ้า Cotton และเป็นผ้าเช็ดเท้าแบบถักทอขนคู่ ทำให้มีคุณสมบัติในการซับน้ำได้ดีมาก ขนไม่หลุดร่วงง่าย แห้งเร็ว ทนทานต่อน้ำยาซักล้าง จึงทำความสะอาดได้บ่อย มีอายุการใช้งานนานกว่าผ้าเช็ดเท้าทั่วไป ส่วนใหญ่ผ้าเช็ดเท้าแบบผ้าขนหนู มักจะเป็นผ้าเช็ดเท้าโรงแรม ที่เรามักจะเห็นกันบ่อยๆ ก็คือ ผ้าเช็ดเท้า welcome ที่มีสีขาว เรียบหรู สวยงาม และซับน้ำได้ดีสุดๆ จนใครหลายคนแทบอยากจะหอบหิ้วกลับบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่มักจะใช้งานในสปา รีสอร์ท โรงแรม โรงพยาบาล หรือคลินิก แต่ปัจจุบันก็นิยมใช้ในสถานที่ต่างกันมากขึ้น เพราะเหมาะต่อการซับน้ำและเช็ดทำความสะอาดได้ดี แถมยังใช้งานได้นาน ทำให้ไม่ต้องซื้อผ้าเช็ดเท้าบ่อยๆนั่นเอง 

วิธีทำความสะอาดผ้าเช็ดเท้าให้ถูกต้องกับผ้าแต่ละชนิด

ผ้าเช็ดเท้าแต่ละชนิดก็จะมีวิธีการทำความสะอาดที่แตกต่างกันไป แม้ว่าอาจจะดูยุ่งยาก แต่ถ้าทำความสะอาดให้ถูกวิธีกับชนิดของเนื้อผ้า จะช่วยถนอมผ้าเช็ดเท้าให้ใช้งานได้นานยิ่งขึ้น ทำให้ใช้งานได้คุ้มค่า คุ้มราคา โดยไม่ต้องซื้อผ้าเช็ดเท้าผืนใหม่บ่อยๆ 

ผ้าเช็ดเท้าใยมะพร้าว ใช้เครื่องดูดทำความสะอาด จากนั้นใช้วัสดุแข็งๆหรือไม้เคาะฝุ่นที่ยังคงหลงเหลืออยู่ออกให้หมด 

ผ้าเช็ดเท้าไมโครไฟเบอร์ ซับคราบสกปรกต่างๆด้านบนออกก่อน จากนั้นใช้เบกกิ้งโซดาโรยด้านบนแล้วปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดปิดท้าย 

ผ้าเช็ดเท้านาโน ใช้เครื่องดูดฝุ่น หรือสะบัดฝุ่นออกให้มากที่สุด แล้วจึงนำไปซัก กรณีที่ซักด้วยเครื่องซักผ้า ควรเลือกโปรแกรมถนอมผ้า และโปรแกรมน้ำอุ่น เพื่อให้คราบต่างๆหลุดออกได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าเป็นผ้าที่มีสีสันสดใส ไม่ควรใช้น้ำร้อนเกิน 40 องศาฯ เพราะจะทำให้สีซีดได้ และเลือกใช้น้ำยาซักผ้าชนิดน้ำดีกว่าแบบผงซักฟอก แล้วนำไปตากแดดเพื่อฆ่าเชื้อโรคตามปกติ 

ผ้าเช็ดเท้าพีวีซีและไวนิล ใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดก่อน แล้วตามด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำเช็ด หรืออาจใช้วิธีสะบัดหากไม่สกปรกมาก แต่ถ้าหากผ้าเช็ดเท้าสกปรกมาก ให้นำไปซักล้างโดยการใช้น้ำผสมแชมพู หรือน้ำสบู่ แล้วใช้แปรงขนอ่อนๆขัดถูเบาๆ และล้างให้สะอาด ก่อนนำไปตากแดดตามปกติ 

ผ้าขนหนูเช็ดเท้าหรือพรมเช็ดเท้าโรงแรม ควรทำความสะอาดด้วยวิธีการซักโดยใช้น้ำร้อน ก่อนจะนำไปตากแดด หรือซักด้วยเครื่องซักผ้าโดยเลือกโปรแกรมถนอมผ้าสำหรับทำความสะอาด ก่อนจะนำเข้าเครื่องอบผ้า 

ตัวอย่างผ้าเช็ดเท้าจาก Thaihoteltowel.com

ประโยชน์ของผ้าเช็ดเท้า

ช่วยดักจับฝุ่นและลดปริมาณฝุ่นละอองไม่ให้ฟุ้งกระจายภายในบ้าน 

ช่วยป้องกันอุบัติเหตุ เพราะผ้าเช็ดเท้าจะช่วยป้องกันการลื่นล้มจากเท้าหรือพื้นเปียกน้ำ 

เพิ่มความสวยงามให้กับสถานที่ เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์ตกแต่งบ้านได้อย่างดี เพราะสามารถเลือกสี ขนาด และลวดลายให้เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ หรือสไตล์การตกแต่งบ้านและสถานที่ต่างๆ หากเป็นสถานที่ให้บริการ ก็ช่วยเพิ่มมูลค่าให้องค์กรได้ เช่น โรงแรม รีสอร์ท สปา คลินิกเสริมความงาม หรือแม้แต่ห้างสรรพสินค้า และ ร้านสะดวกซื้อทั่วไป 

ป้องกันการเกิดรอยขีดข่วนบริเวณพื้นบ้าน ทั้งจากการลากสิ่งของ พื้นรองเท้า หรือการทำของหล่นกระทบพื้น ทำให้ไม่เกิดการกระทบ หรือเสียดสี ขีดข่วนโดนพื้นโดยตรง ช่วยรักษาสภาพพื้นผิวบ้านและสถานที่ได้อย่างดี 

สำหรับใครที่ต้องการหาซื้อผ้าเช็ดเท้าที่มีคุณสมบัติในการใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่า คุ้มราคา เพราะทนทานต่อการใช้งาน ใช้ได้นาน ไม่ต้องซื้อบ่อยๆ เพิ่มความสวยงามให้กับบ้าน โดยเฉพาะเจ้าของธุรกิจที่ต้องการเพิ่มมูลค่าให้กับสถานที่ในกิจการ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่พักขนาดเล็ก ตลอดไปจนถึงธุรกิจขนาดใหญ่ สามารถติดต่อ Thai Hotel Textile ซึ่งที่นี่ให้บริการและจำหน่ายผ้าเช็ดเท้าโรงแรมราคาส่ง และอุปกรณ์ของใช้ในโรงแรมขายส่งหลายรายการด้วยกัน ทั้งผ้าขนหนูโรงแรม ชุดคลุมอาบน้ำ ชุดผ้าปูที่นอนโรงแรม ปลอกผ้านวม ไส้ผ้านวม หรือ Hotel Amenities มีอะไรบ้าง ก็สามารถหาได้ครบจบในที่นี่ที่เดียว ไม่ต้องเสียเวลาติดต่อหลายแห่ง ยิ่งสั่งจำนวนมากก็ยิ่งได้ราคาพิเศษเข้าไปอีก ทั้งคุ้มทั้งประหยัด และอาจได้ราคาที่พิเศษสุดๆ ช่วยให้คุณประหยัดต้นทุนไปได้มากกว่าที่คิดเลยเชียวล่ะ