สิ่งที่ควรระวัง และสิ่งไม่ควรทำ เมื่อเข้าพักโรงแรม

T

เชื่อว่าหลายๆคนหลงรักการได้ไปท่องเที่ยว เปลี่ยนสถานที่นอนบ้าง และการได้เข้าพักในโรงแรม หรือรีสอร์ท ที่พักต่างๆ เป็นอะไรที่รู้สึกดีและสามารถบวกคะแนนในทริปนั้นได้อีกด้วย เพราะโรงแรมและที่พักต่างๆ จะมีบริการจัดเตรียมที่นอน ทำความสะอาด และอีกหลายแห่งยังบริการเสิร์ฟอาหารถึงห้องอีกด้วย ยิ่งโรงแรมไหนตกแต่งสวย เก๋ มันน่าถ่ายรูปอวดชาวโซเซียลสุดๆไปเลย 

แต่รู้ไหมว่า การเข้าพักตามสถานที่เหล่านี้ก็มีสิ่งที่ควรระวัง และมารยาทที่ผู้เข้าใช้บริการควรมีด้วยนะ อ่านดูแล้วลองพิจารณาว่าเคยทำแบบไหนกันบ้างหรือเปล่า หากไม่เคยทำเลย ยินดีด้วย คุณเป็นผู้มีมารยาทและให้เกียรติต่อผู้อื่นดีมาก แต่ถ้าเคยทำข้อไหนล่ะก็.. ปรับปรุงด่วนน้า ใจเขาใจเรา และเพื่อประโยชน์ต่อตัวคุณเอง 

1. โวยวายใส่พนักงาน 

หากมีใครมาโวยวายใส่คุณ ไม่ว่าเขาจะเป็นใคร มีตำแหน่งหรือยศอะไร คุณก็ย่อมจะไม่ชอบใช่ไหมล่ะ หรือต่อให้ปัญหาใหญ่โตแค่ไหนก็เถอะ ต่อให้คุณจะพยายามเข้าใจ แต่ในใจก็ไม่ชอบอยู่ดี ดังนั้น อย่าทำกับผู้อื่นในสิ่งที่คุณเองก็ไม่ชอบ มีมารยาทอย่างสุภาพชนดีกว่านะ เชื่อเถอะ เมื่อคุณมีปัญหาหรือต้องการความช่วยเหลือ ทำไมเขาจะไม่ช่วยล่ะ ยิ่งหัวใจของงานเหล่านี้คือ ‘การให้บริการ’ นอกเสียจากว่าอีกฝ่ายจะเป็นคนไม่มีมารยาทและไม่รู้จักหน้าที่ของตน 

2. บ่งบอกให้คนอื่นรู้เลขห้องที่ตนเข้าพัก

ชู่วว์! ไม่ว่าจะเป็นการพูดเสียงดัง หรือตะโกนหมายเลขห้องพักของตนกับเพื่อนในที่สาธารณะ จนคนอื่นสามารถได้ยิน หรืออาจมีผู้ไม่หวังดีแอบได้ยิน เสี่ยงต่อการอันเชิญมิจฉาชีพและเหตุร้ายมาเยือนได้เลยนะ โดยเฉพาะสาวๆทั้งหลาย หรือผู้หญิงที่เดินทางคนเดียว ยิ่งต้องระวังให้มากเลยล่ะ

3. อย่ายุ่งกับของในมินิบาร์

อย่าได้ไปข้องแวะหยิบจับของที่ถูกจัดไว้ในมินิบาร์เชียวล่ะ ถ้าไม่อยากถูกชาร์จแพงขึ้นไปอีก เพราะส่วนใหญ่ตามที่พักหรูๆ โรงแรมดังๆ จะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับของในตู้เย็น หากมีอะไรที่หายไปจากร่องรอยเดิม โดนจ่ายเงินทันที แล้วของในนั้นน่ะแพงกว่าปกติเกือบ 10 เท่า! ขนาดราคาน้ำเปล่า 1 ขวด อาจเท่ากับข้าว 1 มื้อของคุณเลยนะ ดังนั้น อยากกินอะไรในนั้นเหรอ แวะซื้อจากข้างนอกแล้วมาเติมไว้ดีกว่านะ 

4. รีโมตทีวี 

รู้ไหม รีโมตทีวีเป็นอีกแหล่งรวมสิ่งสกปรกและเชื้อโรค เพราะมันผ่านมือนักท่องเที่ยวก่อนหน้านี้มานักต่อนัก แต่กลับเป็นสิ่งที่มักจะถูกละเลยในการทำความสะอาด แต่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะเปิดทีวีดู เพราะปัจจุบันมักจะเปิดมือถือดูกันมากกว่า แต่ถ้าต้องการจะใช้รีโมททีวีจริงๆ ก็ทำความสะอาดมันสักหน่อยก็ดีนะ เพื่อสุขอนามัยของตัวคุณเอง 

5. แอบพาบุคคลเข้าพักเกินจำนวนที่ระบุตอนจอง

แต่ละสถานที่จะมีการจัดอุปกรณ์ของใช้ไว้ในห้องตามจำนวนลูกค้าที่เข้าพัก หรือตามประเภทของห้อง เพื่อไม่เป็นการเอาเปรียบที่พัก ก็ควรเข้าพักตามจำนวนที่ระบุไว้ตอนจองดีกว่า หรือควรแจ้งให้ที่พักทราบ เพื่อให้ที่พักได้จัดเตรียมและบริการความสะดวก และยังไม่เป็นการรบกวนลูกค้าท่านอื่นอีกด้วย 

6. แอบนำสัตว์เลี้ยงเข้าพัก 

ที่พักหลายแห่งมีข้อห้ามชัดเจนสำหรับห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้าในที่พัก ด้วยเหตุผลหลายประการ แต่ก็ยังมีหลายคนที่แอบทำ นอกจากจะละเมิดข้อห้ามของสถานที่แล้ว อาจโดนปรับเป็นเงินจำนวนไม่น้อยเลย การหาห้องพักที่สามารถพาสัตว์เลี้ยงเข้าพักด้วยได้จะดีกว่า ซึ่งปัจจุบันนี้ก็มีโรงแรมและที่พักหลายแห่งยินดีต้อนรับน้องๆสัตว์เลี้ยงนะ

7. วางกระเป๋าเดินทางบนเตียงนอน 

สำหรับข้อนี้เชื่อได้เลยว่ามีหลายคนที่ทำ โดยลืมคิดไปว่า กระเป๋าเดินทางของเรานั้นผ่านความสกปรกอะไรมาบ้าง ไหนจะถูกลากตามพื้นถนนที่สารพัดสิ่งสกปรก สิ่งมีชีวิตที่ไม่ได้รับเชิญ เช่น หนอน แมลง แอบเกาะหรือติดมากับกระเป๋า แล้วคุณก็โยนกระเป๋าขึ้นไปวางหรือเปิดบนเตียงนอน นี่ยังไม่ต้องไปพูดถึงว่าพนักงานทำความสะอาดจะเหนื่อยไหม แต่คุณจะไหวไหม เมื่อจะต้องนอนเกลือกกลิ้งร่วมเตียงกับ หนอน แมลง และเชื้อโรคต่างๆ ฉะนั้น วางกระเป่าคุณบนพื้นหรือที่ทางโรงแรมจัดไว้ให้ดีกว่านะ 

8. วางของมีค่าไว้นอกกระเป๋า 

แม้ว่าคุณจะไม่ได้ออกไปไหนเลย แต่การที่นำของมีค่าไว้นอกกระเป๋า วางไว้บนเตียงบ้าง ตามในลิ้นชัก บนโต๊ะ หรือในบริเวณต่างๆ ภายในห้องพัก คุณอาจหลงลืมที่จะหยิบติดมือ หรือลืมที่จะเก็บใส่กระเป๋ากลับไปด้วยตอนเช็คเอ้าท์  จึงควรนำของมีค่าเก็บใส่ไว้ในกระเป๋าตลอดเวลาดีกว่า 

 9. นำผ้าขนหนูเช็ดรองเท้าหรือสิ่งสกปรกอื่นๆ

การนำผ้าเช็ดตัวของโรงแรมเช็ดสิ่งสกปรกมากๆ อย่าง คราบเลอะโคลนที่รองเท้า คราบสกปรกบนวัสดุอื่นๆ หรือนำไปเช็ดรอยเลอะอาหาร น้ำแกง น้ำนม เป็นต้น นอกจากจะทำให้ผ้าขนหนูเสียหาย ทำความสะอาดยาก ยังเป็นการเสียมารยามอย่างมากด้วยนะ เพราะลูกค้าคนต่อไปอาจใช้ผ้าผืนนั้นกับใบหน้า หรือ ศีรษะ ลองคิดกลับกัน หากเป็นคุณลูกค้าคนต่อไปคนนั้น … อี๋ เลยใช่ไหมล่ะ ใจเขาใจเราเนอะ 

10. แอบนำของติดมือกลับไปด้วย

หากเป็น Hotel Amenities (เซ็ตอุปกรณ์อาบน้ำ) สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน หวีพลาสติก ฯลฯ ที่จัดวางไว้ให้ลูกค้าภายในห้อง ก็สามารถนำกลับไปได้เลย เขาให้อยู่แล้ว แต่บางคนอาจติดใจผ้าขนหนูโรงแรม เพราะซับน้ำได้ดีกว่าผ้าขนหนูที่ใช้ประจำอยู่ที่บ้าน หรือหมอน หรือผ้าห่มของโรงแรม จึงแอบเอากลับไปด้วย อันนี้ก็เกินไปนะ เรียกว่า ขโมย เลยนะ เพราะเขาไม่ได้อนุญาตให้นำกลับบ้านด้วยนะจ๊ะ อาจโดนปรับหรือโดนแจ้งตำรวจจับได้นะคะ อย่าได้ทำเลยเชียว หากถูกใจจริงๆควรแจ้งทางโรงแรม เพราะที่พักหลายแห่งเขามีบริการจำหน่ายของที่ระลึกแก่ลูกค้า ยิ่งถ้าเป็นผ้าขนหนูเกรดโรงแรมก็มีจำหน่ายทั่วไป หาซื้อง่าย ราคาก็ไม่ได้แพงด้วย ดีกว่าเสียค่าปรับและเสียชื่อเสียง เชื่อเถอะ ไม่คุ้ม!