เมื่ออายุเริ่มมากขึ้น ระบบการสร้างฮอร์โมนในร่างกายก็ลดน้อยลงไปด้วย และอาจทำให้มีอาการวัยทอง ผู้ชายหรือผู้หญิงก็สามารถมีอาการวัยทองได้เหมือนกัน แต่เพศหญิงอาจแสดงอาการออกมาให้เห็นได้ชัดเจนกว่า สำหรับผู้หญิงท่านไหนที่อยากรู้ว่าอายุตัวเองถึงวัยทองหรือยัง อาการวัยทองผู้หญิงอายุเท่าไหร่ ซึ่งการจะนำตัวเลขอายุมาใช้ชี้วัดเป๊ะ ๆ เลยไม่ได้ แต่สำหรับอาการวัยทองผู้หญิง คือวัยที่เริ่มหมดประจำเดือน ทำให้ฮอร์โมนร่างกายไม่สมดุล ส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายและจิตใจ ซึ่งผู้ชายวัยทองบางราย มีอาการรุนแรงได้ไม่ต่างกัน สำหรับใครที่ไม่แน่ใจว่าตนเองกำลังมีอาการของวัยทองอยู่หรือเปล่า ลองเช็กจากสัญญาณเตือนเหล่านี้ดูค่ะ 

สัญญาณเตือนวัยทองมีอาการอย่างไร 

1. นอนหลับยาก นอนไม่หลับ ตื่นกลางดึกบ่อย สุขภาพการนอนไม่ดี มักเกิดขึ้นในคนวัยทอง เนื่องจากเมื่อคนเราอายุมากขึ้น ต่อมไพเนียลแกรนด์จะฝ่อลง ทำให้หลั่งเมโทลานิน ฮอร์โมนเกี่ยวกับการนอนหลับได้ออกมาไม่ดี ส่งผลให้นอนหลับยาก นอนหลับไม่สนิท การนอนไม่ดี 

2. อารมณ์เสียบ่อยกว่าปกติ หงุดหงิดง่าย มีอารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ เหวี่ยง วีน แปรปรวน จนคนรอบข้างตามไม่ทัน ซึ่งเกิดจากความเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในร่างกาย ไม่สมดุล อีกทั้งต่อเนื่องมาจากอาการหลับยาก สุขภาพการนอนไม่ดี ยิ่งทำให้ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ 

3. หลงลืม การทำงานของสมองเสื่อมประสิทธิภาพ ทำให้ความจำไม่ค่อยดี หลง ๆ ลืม ๆ และหากไม่รีบดูแลรักษา ปล่อยให้เป็นไปเรื่อย ๆ ก็อาจทำให้มีอาการอัลไซเมอร์ กลายเป็นโรคความจำเสื่อมในที่สุด

4. มีอาการแพนิค รู้สึกวิตก กังวล หรือมีความตื่นกลัวมากเกินไป จนอาจกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน หรือการทำกิจกรรมกับคนรอบข้าง

5. ซึมเศร้า สามารถเกิดขึ้นได้ในวัยทองแทบทุกคน เพราะเกิดจากความไม่สมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย ที่มีการเปลี่ยนแปลงเมื่ออายุมากขึ้น 

6. ผมร่วง ผมบางลงจนเห็นได้ชัด ผิวแห้ง มีริ้วรอย ผิวขาดความยืดหยุ่น มีรอยแตกตามผิวหนัง มีอาการคันผิวหนัง 

Woman hand holding her crotch lower abdomen and tissue or toilet paper roll. Disorder, Diarrhea, incontinence. Healthcare concept.

7. กลั้นปัสสาวะไม่ได้ ปัสสาวะเล็ดเมื่อมีอาการไอหรือจาม คนที่เริ่มเข้าสู่วัยทอง ระบบการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกายจะเสื่อมประสิทธิภาพลง สามารถติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ หรือกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ง่าย ทำให้ปวดปัสสาวะแบบฉับพลัน และไม่สามารถกลั้นปัสสาวะได้ 

8.กระดูกพรุน กระดูกบาง อาการที่บ่งบอกได้ชัด คือ ปวดหลัง ปวดเข่า ปวดเอว กล้ามเนื้ออ่อนแรง กระดูกหักง่าย และหากกระดูกสะโพกหัก อาจกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง และเสียชีวิตภายใน 1 ปี ได้ 

9. เต้านมเล็กลง เต้านมหย่อนยาน เนื่องจากฮอร์โมนเพศเกิดการเปลี่ยนแปลง จนขาดความสมดุล 

10. ระบบสืบพันธุ์มีปัญหา เช่น ระคายเคืองที่ช่องคลอด คันที่ช่องคลอด ช่องคลอดแห้ง ช่องคลอดติดเชื้อได้ง่าย มีอาการเจ็บเวลามีเพศสัมพันธ์ หรือเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ 

หากมีอาการเหล่านี้ อาจมีมากหรือน้อยแตกต่างกันไป แต่ร่างกายอาจกำลังส่งสัญญาณเตือนว่า คุณกำลังเข้าสู่วัยทอง การดูแลอาการวัยทองของตนเองแต่เนิ่น ๆ จะช่วยให้สามารถใช้ชีวิตได้เป็นปกติ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อตนเองและคนรอบข้าง แต่ถ้ารู้สึกอาการไม่ดี แนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์ เพื่อจะได้ดูแลสุขภาพของตนเอง สามารถมีความสุขได้ แม้จะเลื่อนสถานะเป็น มนุษย์วัยทอง ก็ตาม