ถ้าร่างกายขาดวิตามินบีจะเกิดอะไรขึ้น 

T

ร่างกายของคนเราต้องการสารอาหารต่าง ๆ รวมไปถึงวิตามิน และวิตามินบี (vitamin B) มีความจำเป็นต่อร่างกายไม่น้อยไปกว่าสารอาหารอื่น ๆ เลย โดย vitamin B ทำหน้าที่เป็นโคเอนไซม์ ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญสารอาหาร เพื่อให้ร่างกายได้นำไปสร้างสารสำคัญต่าง ๆ ให้กับร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะระบบประสาทและสมอง แต่ถ้าหากร่างกายของเราขาดวิตามินบีต่าง ๆ  หรือได้รับวิตามินบีไม่เพียงพอจะส่งผลกระทบอะไรสุขภาพของเราบ้าง 

ขาดวิตามิน B1 (ไทอามีน)  : โรคเหน็บชา 

Vitamin B1 มีไทอามีน ซี่งเป็นสารสำคัญในการช่วยเผาผลาญสารอาหารให้กลายเป็นพลังงาน โดยแหล่งอาหารที่มีไทอามีน ได้แก่ เมล็ดทานตะวัน จมูกข้าวสาลี แลเะ เนื้อหมู 

https://medthai.com/

ขาดวิตามิน B2 (ไรโบฟลาวิน) : โรคปากนกกระจอก  

Vitamin B2 มีสารไรโบฟลาวิน มีสารต้านทานอนุมูลอิสระ เผาผลาญอาหารให้กลายเป็นพลังงานแก่ร่างกาย โดยแหล่งอาหารที่มีไรโลฟลาวิน ได้แก่ เห็ด เนื้อวัว และ เครื่องในสัตว์ 

ขาดวิตามิน B3 (ไนอาซิน) : ผิวหนังแพ้ง่าย ภาวะผิวหนังอักเสบ ไวต่อแดด

Vitamin B3 มีไนอาซิน สารสำคัญที่มีบทบาทเกี่ยวโยงกับเซลล์ เมแทบอลิซึม ตลอดไปจนถึงการผลิตและการซ่อมแซม DNA แหล่งอาหารที่มีสารไนอาซิน ได้แก่ ถั่วเลนทิล ทูน่า และ เนื้อไก่ 

ขาดวิตามิน B5 (กรดแพนโทเทนิก) : เหนื่อยล้า ปวดศีรษะเรื้อรัง

กรดแพนโทเทนิกทำหน้าที่รับพลังงานจากอาหาร และมีส่วนในการผลิตฮอร์โมน รวมถึงคอเลสเตอรอล โดยสามารถพบกรดแพนโทเทนิกในอาหารประเภท โยเกิร์ต ปลา ตับ และ อะโวคาโด 

ขาดวิตามิน B6 (ไพริดอกซิน) : อ่อนเพลียง่าย วิงเวียนศีรษะบ่อย 

ไพริดอกซิในวิตามินบี 6 ทำหน้าที่เชื่อมโยงกับการเผาผลาญกรดอะมิโน มีส่วนในการช่วยผลิตเม็ดเลือดแดง และสร้างสื่อประสาท โดยแหล่งอาหารที่มีสารไพริดอกซิ ได้แก่ ปลาแซลมอน มันฝรั่ง และ ถั่วชิกพี 

ขาดวิตามิน B7 (ไบโอติน) : ผิวแห้งแตก ผิวหนังลอก

ร่างกายต้องการไบโอตินเพื่อช่วยในการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และ ควบคุมการแสดงออกของยีน โดยสามารถรับสารไบโอตินได้จาก ยีสต์ ไข่ ชีส ปลาแซลมอน และ ตับ

ขาดวิตามิน B9 (โฟเลต) : โลหิตจาง 

สารโฟเลตช่วนในการเจริญเติบโตของเซลล์ กระตุ้นการเผาผลาญกรดอะมิโน มีส่วนช่วยในการแบ่งเซลล์  สร้างเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาว โดยแหล่งอาหารที่มีโฟเลต ได้แก่ ถั่ว ผักใบเขียว ตับ และ อาหารเสริมในรูปของกรดโฟลิก 

ขาดวิตามิน B12 (โคบาลามิน) : ระบบประสาททำงานบกพร่อง ความจำเสื่อม 

Vitamin B12 มีความสำคัญต่อการทำงานของระบบประสาทและสมอง ผลิต DNA พัฒนาเซลล์เม็ดเลือดแดง โดยเราสามารถพบสารอาหารโคบาลามินจากไข่ อาหารทะเล นม และ เนื้อสัตว์ 

ดังนั้น เพื่อสุขภาพที่ดี เราจึงควรทานอาหารที่มีวิตามินบีต่าง ๆ ให้เพียงพอตามที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้ห่างไกลจากความเจ็บป่วยจากการขาดวิตามินบีแล้วค่ะ