เช่าห้องเก็บของนอกบ้านดียังไง ทำไมคนจึงนิยมใช้บริการห้องเก็บของให้เช่ามากขึ้น

T

ต้องยอมรับว่า วิถีการใช้ชีวิตของคนในยุคปัจจุบัน ส่วนใหญ่เป็นสังคมตึก มีพื้นที่จำกัดในที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของคนในเมือง ที่อาศัยในรูปแบบของคอนโด ห้องพัก และตึกแถว ที่นับวันพื้นที่ใช้สอยมีไม่เพียงพอต่อการจัดเก็บสิ่งของ สะท้อนได้จากสัดส่วนการใช้บริการเช่าห้องไว้เก็บของที่เป็นคนไทยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่พัอกาศัยอยู่ในกรุงเทพ โซนในเมืองชั้นใน ย่านชุมชนต่าง ๆ จนทำให้ธุรกิจ Self Storage เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว 

ห้องเก็บของให้เช่า หรือ Self Storage คืออะไร 

ห้องเก็บของ ภาษาอังกฤษ Self Storage หรือมาจากคำว่า Self service storage อีกที ซึ่งหมายถึงการให้เช่าพื้นที่เพื่อจัดเก็บสิ่งของในรูปแบบต่าง ๆ มีหลายขนาดให้เลือก ทั้งในลักษณะของห้องเก็บของ และแบบล็อคเกอร์ ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับบุคคลทั่วไป และธุรกิจขนาดเล็ก โดยมีระยะเวลาการเช่าที่ยืดหยุ่นได้ คือ สามารถเลือกเช่าระยะสั้นแบบรายวัน รายสัปดาห์ หรือจะเช่าระยะยาวเป็นรายเดือน รายปี ไปเลยก็ได้เช่นกัน 

อำนวยความสะดวก เพิ่มความสะดวกสบาย 

แนวโน้มของผู้ใช้บริการห้องเก็บของ เช่าท้้งแบบรายเดือน หรือเช่ารายสัปดาห์ เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เห็นได้ชัดตั้งแต่ช่วงโควิดระบาด ผู้คนหันมาใช้บริการช้อปปิ้งออนไลน์ ส่งผลให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องการพื้นที่เพื่อสต็อกสินค้า เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า และลดปัญหาพื้นที่เก็บของไม่พอ จนอาจทำให้เสียโอกาสและยอดขายตกลงเพราะไม่มีของส่ง จนทำให้ลูกค้าไปสั่งซื้อกับผู้ขายรายอื่นที่มีสต็อกพร้อมส่งมากกว่า

อีกทั้งผู้ประกอบการรายย่อยที่ต้องการขยายสาขาให้บริการ การเช่าห้องเก็บของราคาถูกกว่าการเปิดหน้าร้าน ที่ต้องเสียทั้งค่าเช่า ค่าตกแต่งร้าน และอื่น ๆ อย่างแน่นอน แถมยังสะดวกไม่ต้องดูแลหน้าร้าน ยกเลิกเช่าก็ง่าย เพียงแค่ขนของย้ายออก และห้องเก็บของส่วนใหญ่ ไม่จำกัดเวลาเข้าใช้บริการ สามารถเข้า – ออกได้ตลอด 24 ชั่วโมง สะดวกต่อผู้ประกอบธุรกิจทุกประเภท โดยเฉพาะธุรกิจส่วนตัวขนาดเล็ก ที่เวลาทำงานไม่แน่นอน 

ยิ่งในขณะนี้คนไทยมีความเข้าใจในการใช้บริการ Self Storage และทำการเช่าห้อง สำหรับจัดเก็บสิ่งของต่าง ๆ เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้กับที่พักอาศัยกันมากขึ้น ตอบโจทย์กับความต้องการ และไลฟ์สไตล์ของผู้คนในยุคนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะพฤติกรรมและความต้องการของผู้คนส่วนใหญ่ สวนทางกับพื้นที่ใช้สอยที่มีอยู่อย่างจำกัด ไม่ว่าจะเป็นข้าวของ เสื้อผ้า และอื่น ๆ ที่มาจากการช้อปปิ้ง หรือสิ่งของเก่าเก็บที่มีค่าทางจิตใจ หรือการตกแต่งบ้านแบบสมัยใหม่ที่เน้นความโล่งโปร่ง รวมไปถึงการมีสมาชิกในบ้านเพิ่ม ทำให้ Self storage เป็นบริการทางเลือกที่เพิ่มความสะดวกสบายได้เป็นอย่างดี 

เปรียบเสมือนเป็นตู้เซฟส่วนตัว

แม้ว่าห้องเก็บของให้เช่าส่วนใหญ่จะสามารถเข้าใช้พื้นที่ได้ตลอดเวลา แต่ก็ไม่ต้องห่วงเรื่องความปลอดภัย เพราะมีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เคร่งครัด มีกล้องวงจรปิดทั่วอาคาร และผู้ที่จะเข้าในพื้นที่ได้ จะต้องเป็นลูกค้าที่มีกุญแจหรือคีย์การ์ดเท่านั้น ให้ความเป็นส่วนตัวจนเหมือนเป็นบ้านหลังที่ 2 หรือหลังที่ 3 เลยทีเดียว

ยิ่งไปกว่านั้น ห้องเก็บของให้เช่ามักจะอยู่ในอาคารที่ติดเครื่องปรับอากาศ ไม่ต้องห่วงเรื่องสภาพอากาศ แถมยังมีระบบป้องกันไฟรั่ว ไฟไหม้ทรัพย์สินเสียหาย และยังมีห้องธรรมดาหรือห้องแอร์ให้เลือกเช่า เพื่อให้เหมาะสมกับของที่จะเก็บ เช่น วัสดุอุปกรณ์ เสื้อผ้า อาหารแห้ง เวชภัณฑ์ หรือสินค้าพรีเมียมที่ต้องสต็อกไว้จำหน่าย ทำให้ไม่ต้องห่วงว่าข้าวของจะชำรุด เสียหาย หรือเปื่อยผุพังก่อนเวลา 

ตั้งอยู่ใจกลางเมือง บริการครบ 

ห้องเก็บของให้เช่าในอาคาร ส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ใจกลางเมือง ย่านธุรกิจ และแหล่งชุมชน ทำให้การเดินทางสะดวกสบาย ทั้งรถส่วนตัวและรถสาธารณะ ต่างจากโกดังเก็บของที่มักจะอยู่ชานเมือง และการเดินทางยากลำบากกว่า

แต่เดี๋ยวนี้ห้องเก็บของมีการเพิ่มบริการรับฝากของ ที่ช่วยให้ง่ายขึ้นและอำนวยความสะดวกมากยิ่งขึ้น ด้วยบริการ Door to Door คือ บริการไปรับสิ่งของถึงบ้านโดยเจ้าหน้าที่ของ Storage แล้วนำไปเก็บให้ และสามารถเรียกคืนได้เมื่อลูกค้าต้องการสิ่งของดังกล่าว เพื่อรองรับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เหมาะกับผู้ที่ไม่สะดวกเดินทางไปยังพื้นที่เก็บของด้วยตัวเอง เช่น ผู้ป่วย ผู้สูงอายุ หรือไม่อยากออกไปเจอกับสภาพรถติด ฝนตก เป็นต้น 

ใช้บริการได้ทุกวัย 

ในจำนวนผู้ใช้บริการห้องเก็บของ มีหลากหลายวัย และจุดประสงค์ในการเก็บก็แตกต่างกัน มีตั้งแต่นักเรียน นักศึกษา พนักงานออฟฟิศ นักธุรกิจ ผู้ประกอบการ นักขายออนไลน์ รวมไปถึงผู้ที่กำลังรีโนเวทบ้าน เพราะ Self storage ราคาถูกกว่า หากเทียบกับที่ต้องเช่าห้องเพิ่มเพื่อเก็บข้าวของย้ายหอ รีโนเวทบ้าน หรือเก็บหนังสือของนักศึกษาที่อาจแชร์ห้องร่วมกับเพื่อน แล้วพื้นที่ไม่พอ รวมไปถึงการเช่าหน้าร้านขายของสำหรับผู้ทำธุรกิจขนาดเล็ก และห้องเก็บของมีหลายขนาดให้เลือก สามารถเก็บของได้เพียงพอ ทำให้การเช่าห้องเก็บของนอกบ้าน ตอบโจทย์ทุกความต้องการของคนในเมือง

สรุปข้อดีของห้องเก็บของให้เช่า 

  • ช่วยแก้ปัญหาพื้นที่ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน : พื้นที่อยู่อาศัยที่นับวันยิ่งน้อยลงไปทุกที จึงไม่เพียงพอต่อการใช้สอย ทั้งการอยู่อาศัย ไลฟ์สไตล์การตกแต่งห้อง การจัดเก็บสิ่งของ รวมไปถึงการสต็อกสินค้าในทางธุรกิจ 
  • เพิ่มความสะดวกสบาย : เพราะห้องเก็บของให้เช่า มีระบบรักษาความปลอดภัย อยู่ภายในอาคาร สะอาด ไม่ต้องห่วงเรื่องสภาพอากาศ เพราะมีการควบคุมอุณหภูมิ สามารถตรวจสอบระบบออนไลน์ได้ เดินทางสะดวก เพราะที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง เปลี่ยนขนาดห้องได้ตามต้องการ โดยไม่จำเป็นต้องทุบ รื้อ หรือสร้างใหม่ สามารถเข้าใช้พื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัวด้วยระบบกุญแจหรือคีย์การ์ด 
  • สัญญาเช่ายืดหยุ่น : สามารถเช่ารายวัน วันเดือน รายปีได้ และเปลี่ยนแปลงระยะเวลาเช่าได้ เพียงแจ้งเจ้าหน้าที่ ไม่จำเป็นต้องเหมาจ่ายรายปี จึงประหยัดและคุ้มค่ากว่า