มีอาการท้องเสีย กินอะไรได้บ้าง

T

เมื่อเกิดอาการท้องเสีย อาจทำให้หลายคนกังวลว่าสามารถกินอาหารอะไรได้บ้าง เพราะไม่แน่ใจว่าอาหารที่ควรกินตอนท้องเสีย หรืออาหารที่ไม่ควรกินตอนท้องเสียมีอะไรบ้าง เพราะอาหารบางชนิดเมื่อกินเข้าไป อาจทำให้มีอาการท้องเสีย ท้องร่วงมากกว่าเดิม

การเลือกกินอาหารที่สบายท้อง ช่วยบรรเทาอาการท้องเสีย และเร่งการฟื้นตัวให้ดีขึ้นจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดย 5 อาหารต่อไปนี้ เป็นอาหารที่ควรกินตอนท้องเสีย 

ท้องเสีย ภาษาอังกฤษ คือ diarrhea หมายถึง การถ่ายอุจจาระผิดปกติ โดยอาจถ่ายมากกว่า 3 ครั้ง / วัน โดยอาจถ่ายเหลวเป็นน้ำ มีหยดน้ำมันปน หรือมูก เลือดปนอุจจาระ และอาจมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน มีไข้ เป็นต้น 

Zucchini and pumpkin puree soup decorated with croutons and microgreens, vegetarian cream soup on a gray background, healthy food concept.

1. ผักต้ม 

เมื่อมีอาการท้องเสีย ควรหลีกเลี่ยงการกินผักสดหรือผักดิบ เพราะผักดิบอาจทำให้เกิดก๊าซ และมีอาการท้องอืด ทำให้ไม่สบายตัวได้ แต่สำหรับผักต้มย่อยง่าย ไม่เพิ่มภาระให้กับระบบย่อย ไม่สร้างความระคายเคืองให้กับลำไส้ แต่ใช่ว่าจะสามารถกินผักต้มได้ทุกชนิด โดยผักต้มที่สามารถทานได้เมื่อมีอาการท้องเสีย เช่น แครอทต้ม มันฝรั่งต้ม หรือ บวบต้ม เป็นต้น 

2. ซุปและเครกเกอร์ 

ซุปเป็นอาหารที่ให้น้ำและสารอาหารแก่ร่างกาย ทานสะดวกและย่อยง่าย ขณะที่เครกเกอร์มีปริมาณเกลือสูง เมื่อมีอาการท้องเสีย ท้องร่วง เรามักจะสูญเสียน้ำและเกลือแร่เป็นจำนวนมาก การทานอาหารรสเค็มจึงเป็นการทดแทนสารอิเล็กโทรไลต์ได้เป็นอย่างดี 

3. ไข่ 

ไข่ อาหารสารพัดประโยชน์ แต่อาจเคยได้ยินว่า ท้องเสียไม่ควรกินไข่ จึงทำให้หลายคนไม่แน่ใจว่าท้องเสียกินไข่ได้ไหม หากเป็นไข่ลวกหรือไข่ดิบไม่ควรกินเป็นอย่างยิ่ง เพราะอาจปนเปื้อนเชื้อซาลโมเนลล่า แต่สำหรับไข่ที่ปรุงสุกสามารถทานได้เมื่อมีอาการท้องร่วง ท้องเสีย และควรเลือกทานไข่ที่ไม่ใช้น้ำมัน ไม่ปรุงด้วยเนย ชีส หรือเติมเต็มไปด้วยสารพัดเครื่องปรุง เช่น ไข่ต้ม ไข่ตุ๋น เป็นต้น 

4. ข้าวโอ๊ต 

โดยปกติอาหารที่ไฟเบอร์สูงจะช่วยให้การทำงานของระบบลำไส้มีประสิทธิภาพ ช่วยในเรื่องของการขับถ่ายดี และเพิ่มมวลให้กับอุจจาระ ทำให้ขับถ่ายง่าย แต่เมื่อมีอาการท้องเสีย ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไฟเบอร์สูง แต่สำหรับอาหารที่เส้นใยต่ำ จะช่วยลดความถี่ของการเคลื่อนไหวของลำไส้ และช่วยให้ร่างกายย่อยอาหารง่ายขึ้น เช่น ข้าวโอ๊ต โจ๊ก หรือ ข้าวต้ม เป็นต้น จึงเป็นอาหารที่ควรกินเมื่อท้องเสีย 

5. เนื้อปลาและเนื้อไก่ลอกหนัง 

อาหารที่มีไขมันสูง คือ อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงเมื่อมีอาการท้องเสีย เพราจะทำให้อาการท้องร่วงยิ่งกว่าเดิมได้ จึงควรเลือกทานเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ เช่น เนื้อปลา หรือเนื้อไก่ที่ไม่มีหนัง โดยควรเลือกเป็นเมนูต้มหรืออบ และไม่ควรปรุงรสมากนัก เพราะเครื่องปรุงหรือเครื่องเทศต่าง ๆ อาจส่งผลให้เกิดอาการระคายเคืองในลำไส้มากขึ้น แต่สามารถใช้สมุนไพร เช่น โหระพา ผักชี ผักชีฝรั่ง โรสแมรี่ กระเทียม หรือ ออริการโน เพื่อเพิ่มกลิ่นและรสชาติได้ 

นอกจากนี้ สามารถทาน ข้าวขาว ขนมปัง หรือกล้วย เมื่อมีอาการท้องเสียระยะสั้น ๆ ได้ แต่สิ่งสำคัญอย่างยิ่งคือ จะต้องดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อทดแทนการสูญเสียน้ำในร่างกาย จนกว่าจะมีอาการดีขึ้น และเมื่อรู้สึกอาการดีขึ้นบ้างแล้ว อาจเลือกทานอาหารเหลว เช่น โจ๊กหรือข้าวต้ม เพื่อให้ร่างกายย่อยง่ายและป้องกันไม่ให้เกิดการระคายเคืองในลำไส้มากขึ้นกว่าเดิม