ประโยชน์น้ำมันปลาที่คุณอาจนึกไม่ถึง

T

ไขมันโอเมก้า 3 เป็นกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่ร่างกายของคนเรากลับไม่สามารถผลิตเองได้ จึงจำเป็นต้องอาศัยอาหารที่เป็นแหล่งพลังงาน หรืออาหารเสริมที่อุดมไปด้วยไขมันโอเมก้า 3 เข้มข้น อย่าง “น้ำมันปลา” มีสารสำคัญ คือ DHA (Docosahexaenoic Acid) ที่เป็นประโยชน์ต่อสมอง และ EPA (Eicosapentaenoic Acid) ช่วยดูแลสุขภาพหัวใจ และระบบหลอดเลือด

นอกจากนี้ น้ำมันปลา มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายด้านอื่น ๆ มากมายที่คุณเองอาจคาดไม่ถึง ว่าแต่น้ำมันปลาดีต่อสุขภาพอย่างไร ไปรู้พร้อม ๆ กันเลยดีกว่า 

น้ำมันปลาช่วยต้านการอักเสบ 

น้ำมันปลามีคุณสมบัติช่วยต้านการอักเสบตามธรรมชาติ ซึ่งการอักเสบมักเป็นปัจจัยหลักก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพในหลาย ๆ โรค เมื่อน้ำมันปลาช่วยต้านการอักเสบ จึงช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ อาการปวดข้อ ลดความเสี่ยงการเกิดภาวะซึมเศร้า 

น้ำมันปลาป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด 

ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันปลาจากแหล่งอาหาร หรือน้ำมันปลาในรูปแบบอาหารเสริม ช่วยลดไขมันเลว LDL  ปรับสมดุลของคอเลสเตอรอล และช่วยลดไตรกลีเซอไรด์ ไขมันอันตรายที่ก่อให้เกิดโรคหัวใจได้อีกด้วย 

น้ำมันปลาป้องกันโรคอัลไซเมอร์ 

กรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยชะลอการเสื่องของสมอง ป้องกันสมองฝ่อในผู้สูงอายุ ซึ่งมีการทำวิจัยแล้วพบว่า ผู้ที่กินน้ำมันปลามีโอกาสสมองเสื่อมและการหดตัวของสมองน้อยกว่าผู้ที่ไม่กินน้ำมันปลา 

น้ำมันปลาป้องกันภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน 

น้ำมันปลาช่วยควบคุมการดื้อต่ออินซูลิน ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ลดการอักเสบ และลดอาการของโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ที่เกิดจากโรคเบาหวาน เช่น โรคไต 

น้ำมันปลาช่วยบรรเทาอาการปวดข้อ 

เนื่องจากคุณสมบัติของน้ำมันปลาช่วยลดการอักเสบ จึงช่วยป้องกันโรคข้ออักเสบ และบรรเทาอาการข้ออักเสบรูมาตอยด์ได้ โดยเฉพาะอาการปวดข้อ ข้อตึง มีอาการบวมจากโรคไขข้อ 

น้ำมันปลาช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง 

จากการศึกษาพบว่า น้ำมันปลาช่วยยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็ง จึงช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้หลายชนิด ทั้ง มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งเต้านม โดยผู้หญิงที่กินน้ำมันปลาต่อเนื่อง จะช่วยลดอัตราความเสี่ยงมะเร็งเต้านม มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกได้ นอกจากนี้ น้ำมันปลา ยังช่วยทำให้ยารักษามะเร็งมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

น้ำมันปลาช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร 

ประโยชน์ของน้ำมันปลาต้านการอักเสบ จึงช่วยส่งผลต่อการรักษาแผลในกระเพาะอาหาร ช่วยลดอาการและบรรเทาความเจ็บปวดที่เกิดจากแผลในกระเพาะอาหาร

น้ำมันปลาช่วยส่งเสริมการเจริญพันธุ์ 

น้ำมันปลาช่วยพัฒนาการของทารก เสริมสร้างให้อสุจิในผู้ชายแข็งแรง ปรับฮอร์โมนให้สมดุลในผู้หญิง ป้องกันภาวะการมีบุตรยาก โดยเฉพาะคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะกรดโอเมก้า 3 ช่วยลดความเสี่ยงการคลอดก่อนกำหนด แต่ควรกินเฉพาะที่เป็นส่วนของ DHA ช่วยบำรุงระบบประสาท สมอง และดวงตา แต่ห้ามกินที่มี EPA เพราะอาจทำให้แท้งลูกได้ 

น้ำมันปลาบำรุงผิวหนังและเส้นผม 

คุณประโยชน์ที่ช่วยลดการอักเสบของน้ำมันปลา ช่วยบรรเทาอาการผิวไหม้จากแสงแดด บำรุงผิวและเส้นผมให้มีสุขภาพดี ผิวเรียบเนียน ผิวมีความยืดหยุ่น ไม่ให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย นอกจากนี้ มีงานวิจัยได้ระบุไว้ว่า หากขาด DHA และ EPA จะทำให้เกิดปัญหาสภาพผิวและเส้นผมได้ง่าย เช่น โรคสะเก็ดเงิน กลาก มีรังแค ผมบางลง 

น้ำมันปลาต้านอาการซึมเศร้า 

กรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยพัฒนาและกระตุ้นระบบการทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง ช่วยรักษาและปรับอารมณ์ให้มีความสมดุล ช่วยลดความวิตกกังวล หากขาดโอเมก้า 3 อาจทำให้เกิดภาวะทางอารมณ์ผิดปกติ จนนำไปสู่การเป็นโรคซึมเศร้าได้

เนื่องจากร่างกายของเราไม่สามารถผลิตกรดโอเมก้า 3 เองได้ จึงจำเป็นต้องเลือกทานอาหารที่มีโอเมก้า 3 และอาจเพิ่มอาหารเสริมน้ำมันปลาคุณภาพดีในกรณีที่ได้รับจากอาหารไม่เพียงพอ เพื่อจะได้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ป้องกันอาการเจ็บป่วย และลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ จากการขาดโอเมก้า 3